NHỮNG LẦM TƯỞNG PHỔ BIẾN KHI MUA XE ĐẠP ĐIỆN

Tư vấn xe đạp điện

Những lầm tưởng phổ biến khi mua xe đạp điện

Cập nhật: 28/09/2018

Chất lượng kém, giá thành cao hay kém tiện ích…là những lầm tưởng mà nhiều người tiêu dùng hay nghĩ về xe điện. Nhưng liệu xe đạp điện có như những lầm tưởng ấy không? Trước khi mua xe  điện, việc tìm hiểu thông tin sản phẩm là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai trong tất cả chúng ta có thể hiểu hết về thị trường xe điện, xe đạp điện. Hãy cùng đọc và tránh khỏi 7 lầm tưởng dưới đây khi quyết định mua hàng nhé:

1. Xe đạp điện chỉ thích hợp đi trong đô thị

Trước hết cần phải khẳng định, suy nghĩ này không hẳn là sai nhưng chưa chắc đã chính xác. Về cấu tạo động cơ, xe đạp điện và xe máy hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế nếu so sánh về quãng đường có thể di chuyển giữa 2 loại hình phương tiện này thật sự là khập khiễng. Tuy nhiên, không phải vì thế xe đạp điện là loại xe không thể đi đường dài.

Thực tế, hầu hết các dòng xe đạp điện hiện nay đều cho phép di chuyển ở phạm vi từ 40km trở lại. Đặc biệt, những dòng xe đạp điện chính hãng có chất lượng tốt như DKBike, Yadea, AIMA…, quãng đường di chuyển có thể lên tới 90km. Với khoảng cách này, một chuyến picnic tới những vùng ngoại ô không còn là một chuyện khó khăn nữa phải không?

2. Xe đạp điện không hề tiết kiệm hơn đi xe máy

Để chứng minh điều này, chúng ta có thể làm phép tính khá đơn giản. Xin lấy ví dụ với dòng xe Xman One– một trong những dòng xe điện được coi là tốt nhất thị trường hiện nay. Một lần sạc đầy, Xman One tiêu tốn 1,2 số điện (kWh) và có thể đi tới 90km. Với tỉ giá điện như hiện nay, chúng ta có thể tính giá điện ở mức 1.200đ/kWh. Như vậy khi tính ra chi phí, để đi được 90km/lần sạc, Xman One chỉ tiêu tốn chi phí nhiên liệu ở mức 1.680đ. Như vậy trung bình chiếc cần chi 19đ/km vận hành.

Còn xe máy thì sao? Có thể lấy ví dụ dòng xe máy tay ga tiết kiệm xăng nhất thị trường hiện nay . Mỗi lần đổ đầy bình xăng, xe ga mấtt khoảng 5,5 lít xăng. Với tỉ giá là 24,770đ/ lít xăng, mỗi lần đổ đầy bình thì xe ga tiêu tốn ít nhất 136.000 đ tiền nhiên liệu. Vậy trung bình xe máy tay ga phải chi 647đ/km vận hành.
Như vậy, chỉ tính riêng tiền nhiên liệu, xe đạp điện đã tiết kiệm hơn xe máy gấp 34 lần trên cùng một quãng đường.

3. Xe đạp điện không thể đi trời mưa

Thực ra lầm tưởng này không phải không có cơ sở. Trong thời gian đầu bùng nổ trào lưu xe đạp điện, nhiều dòng xe đạp điện nhái, xe không được kiểm định kỹ thuật đầy đủ đã bày bán tràn lan trên thị trường. Một trong những lỗi kĩ thuật phổ biến của xe đạp điện giai đoạn này là bị chập điện khi gặp trời mưa hoặc bị ẩm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng này là do trình độ chế tạo, sản xuất chưa cao, phần động cơ và ắc quy chưa được lắp ráp khép kín, chống nước nên dẫn tới những sự cố hy hữu trên.
Tuy nhiên, với sự đầu tư và phát triển về tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như năng lực chế tạo, nhiều dòng xe đạp điện chính hãng bây giờ hoàn toàn đã có thể khẳng định “miễn dịch” hoàn toàn với điều kiện tự nhiên thông thường như trời mưa, hay dễ hiểu hơn gọi đó là “khả năng chống nước tuyệt đối”.

4. Chất lượng thấp, nhiều hàng trôi nổi

Trong thời gian qua, báo chí đã chỉ ra những hạn chế của thị trường xe đạp điện khi phát hiện số lượng lớn xe đạp điện nhái, kém chất lượng được bán ra thị trường. Có thể khẳng định đây là tình trạng thực tế không thể tránh khỏi của thị trường xe đạp điện. Để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng lựa chọn mua những dòng xe đạp điện chính hãng. Hầu hết các sản phẩm chính hãng đều rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, vượt qua nhiều bước kiểm tra kỹ thuật nghặt nghèo của cơ quan đăng kiểm cũng như có chế độ bảo hành tối thiểu là 3 năm.

5. Giá xe đạp điện không hề rẻ

Điều khiển linh hoạt, tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường cùng vô vàn những lợi ích khác là những ưu điểm không phải bàn cãi của xe đạp điện. Tuy nhiên, trong tâm trí của nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ rằng để mua một sản phẩm nhiều tiện ích như vậy chắc hẳn sẽ rất cao.

Thực tế, giá của các dòng xe đạp điện, xe máy điện hiện nay lại rất “mềm”. Chỉ cần bỏ ra số tiền dao động từ 8 triệu đồng – 12 triệu đồng, khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc xe tiện dụng mà giá thành chỉ bằng ½ so với giá trị một chiếc xe máy phổ thông.

6. Xe  điện chạy pin ưu việt hơn hẳn xe điện ắc quy:

Câu hỏi muôn thuở của khách hàng khi mua xe đạp điện là chọn xe động cơ ắc quy hay động cơ pin. Có thể nói, mỗi loại động cơ trên đều có những ưu nhược điểm của mình.
Động cơ pin được đánh giá là nhẹ hơn, do vậy có thể đi quãng đường xa hơn so với động cơ ắc quy, trung bình ở mức 50-55km so với 40-45km của động cơ ắc quy. Tuy nhiên, động cơ pin lại khá đắt đỏ, khó khăn cho việc thay thế. Hơn nữa do trình độ chế tạo pin chưa cao kết hợp với thời tiết nóng ẩm của Việt Nam đã chứng kiến nhiều vụ nổ pin gây mất an toàn cho người sử dụng xe đạp điện.
Động cơ ắc quy thường được đánh giá là “lạc hậu” so với động cơ pin bởi nó có trọng lượng trung bình nặng hơn gấp 2 lần. Do vậy cùng một thông số kỹ thuật nhưng quãng đường xe đạp điện ắc quy đi được lại ngắn hơn. Tuy nhiên, loại động cơ này cũng có nhiều ưu điểm đáng ghi nhận như an toàn hơn động cơ pin khi không để xảy ra hiện tượng cháy nổ, giá thành rẻ và thay thế dễ dàng. Hơn nữa tuổi thọ của động cơ ắc quy sử dụng không hề thua kém động cơ pin.

7. Các hãng lớn đều sản xuất xe điện:

Người tiêu dùng Việt Nam thường có xu hướng mua hàng theo thói quen và các nhãn hiệu quen thuộc. Tuy nhiên, sự thật là một số hãng xe quen thuộc đó lại không sản xuất và phân phối chính hãng những dòng xe đạp điện tại thị trường nước ta. Không ít bài báo đã đánh động về sự mập mờ trong xuất xứ của xe đạp điện. Thậm chí nhiều phóng sự cũng đã vạch trần nhiều lô sản phẩm được quảng cáo là xe đạp điện nhập khẩu nhưng lại là xe nhập lậu từ Trung Quốc được dán nhãn các hãng lớn. Do vậy người tiêu dùng nên có sự tham khảo kỹ lưỡng về xuất xứ của xe đạp điện cũng như tìm hiểu các dòng xe đạp điện chính hãng trước khi quyết định mua.

DKBike tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phổ cập xe điện về thị trường Việt Nam bằng việc nhập khẩu và phân phối các sản phẩm xe điện nhập khẩu nguyen chiếc với chất lượng cao. Từ 2017, với việc DKBike khánh thánh và vận hành nhà máy lắp ráp với quy mô bậc nhất tại Việt Nam đã nâng tỷ lệ nội địa hóa lớn hơn và tiêu chuẩn chất lượng linh kiện đạt chuẩn có thể so sánh tương đương với nhóm sản phẩm xe máy chạy xăng hiện nay.

Với hơn 300 mã hàng hóa và linh kiện nhập khẩu được lắp ráp hoàn thiện tại Nhà máy, các sản phẩm được phân phối rộng rãi tại gần 1,000 đại lý, showroom DKbike chính hãng trên toàn quốc. DKBike tự hào sở hữu các dòng sản phẩm bán chạy nhất thuộc mỗi phân khúc, có thể kể đến như Xe máy điện DK RomaS, Xe đạp điện DK Samurai, DK Xman One, DK Mumar 133GS, .. với thị phần dẫn đầu tuyệt đối gần 60% của các kiểu dáng xe máy điện cỡ lớn và kiểu dáng xe đạp điện 2 yên liên tục trong 2 năm 2016 và 2017.!

Sau hơn 5 năm ra đời và phát triển, thương hiệu xe điện DKBike ngày càng chinh phục được đông đảo các khách hàng Việt. Hãy là nhà tiêu dùng thông thái nhất!

DKBike

Bình luận của khách hàng

Sản phẩm bán chạyTháng 9