Những lưu ý khi lựa chọn và bảo quản xe đạp điện | www.DKBike.Vn

Tư vấn xe đạp điện

Những lưu ý cần thiết khi lựa chọn và bảo quản xe đạp điện

Cập nhật: 06/12/2016

Hiện nay, Xe đạp điện là phương tiện phổ biến không chỉ ở nước ta bởi thân thiện với môi trường, sử dụng điện thay vì sử dụng xăng như các dòng xe thông thường, dễ sử dụng và phù hợp với mọi lứa tuổi…đó là những ưu điểm nổi bật của xe điện.

Nhưng trên thị trường nước ta có sự đa dạng về mẫu mã của các hãng xe điện trong và ngoài nước. Để chọn cho mình một chiếc xe điện tốt và an toàn quả không phải là một điều dễ dàng. Vì vậy, bài viết này sẽ chỉ ra những giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề của bạn.
 
Đầu tiên là khâu chọn xe
 
Bạn nên tìm đến những công ty hoặc hệ thống phân phối xe điện chính hãng, có đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng và uy tín lâu năm trong nghề. Lựa chọn những dòng sản phẩm nhận được những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Có thể liệt kê về xe đạp điện thì có DK Bike, Birdgestone, Honda…Về dòng xe máy điện Romar, X-men, Gogolo Luxury, Mumar…khá nổi tiếng và có nhiều sản phẩm gây “bão” cộng đồng xe điện.

Xe máy điện DK Gogolo Luxury

 

Thiết kế hệ thống mạch điện
 
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại xe được thiết kế mạch IC và bộ điều tốc cũng như ac quy ở phần để chân và có gầm khá thấp. Do vậy di chuyển xe khi trời mưa to hoặc đường ngập nước hay gây ra hiện tượng chết máy. Bạn có thể lựa chọn những dòng xe có hệ  thống mạch IC và bộ điều tốc được thiết kế bên trên để hạn chế ngập nước.
 
Dòng xe điện của Brigestone và Honda thì hệ thống mạch điện và ac quy được thiết kế ở phần dưới yên. Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn sử dụng những dòng xe có thiết kế hệ thống mạch ở dưới chân thì vấn đề còn lại sẽ nằm ở khâu bảo quản xe và bạn cũng nên hạn chế di chuyển xe khi trời mưa lớn hoặc đường ngập.
 
Bảo quản xe
Từ xưa cha ông ta đã có câu “của bền tại người” . Quả không sai nếu bạn đã lựa chọn được chiếc xe ổn về chất lượng nhưng không có phương pháp bảo quản đúng cách thì xe sẽ rất nhanh bị xuống cấp và nhanh hỏng. Bài viết sẽ chỉ cho bạn những cách bảo quản các bộ phận thiết yếu của xe:
 
+ Bình điện của xe
 
Trên thị trường, xe điện có 2 loại 1 loại sử dụng Pin và một loại sử dụng ac quy. Pin thì có ưu điểm thời gian sử dụng lâu hơn so với ác quy, sạc nhanh hơn còn nhược điểm thì pin có giá thành đắt hơn, nếu phải thay thì phải thay toàn bộ.
Ac quy thì có 2 loại ac quy khô vá ác quy ướt. Ưu điểm giá thành rẻ hơn so với pin, dễ thay thế, thời gian sử dụng cũng dài tùy vào mức độ bảo quản xe của bạn tuy nhiên thì ác quy cũng có nhược điểm sạc lâu hơn.

Vì vậy có hai cách sạc pin hoặc ắc quy chính xác nhất là sạc trực tiếp vào bình ác quy hoặc pin ngay trên xe và lấy bình ra khỏi xe và sạc. Thường thì cách thứ 2 áp dụng cho pin vì pin có khả năng tháo rời và ít gắn liền với xe so với ac quy. Lưu ý nhỏ khi áp dụng cách thứ hai bạn không được dốc ngược  bình khi nạp điện và để bình ở nơi bằng phẳng nếu không bình sẽ rất nhanh hỏng.

Và câu hỏi mà bất cứ ai sử dụng xe điện đều quan tâm là làm thế nào để kéo dài tuổi thọ pin?

Đầu tiên khi mới mua xe bạn nên sạc liên tục trong vòng 12 tiếng để làm già ac quy , Pin để khi sử dụng số quãng đường đi se dài hơn và tuổi thọ ac quy và pin cao hơn
Trong quá trình sử dụng bạn nên sạc đầu điện trước khi dùng và dùng gần hết điện mới sạc. Bởi nếu xe còn điện đã cắm sạc dễ dẫn đến chai phồng, tuy nhiên cũng không nên để pin hoặc ac quy cạn hết điện sẽ dẫn đến tình trạng ác quy bị chết.
 
+ Hệ thống phanh
 
Đóng vai trò không hề nhỏ đối với sự an toàn của người điều khiển và đầu tiên bạn phải kiểm tra xem phanh trước, sau  khi bóp phanh xe có đứng yên tại chỗ không?
Hiện nay xe điện thường được trang bị 2 loại phanh là phanh cơ và phanh đĩa .
Phanh đĩa thì có  thiết kế gọn nhẹ đây là một lợi thế so với những hệ thống phanh khác chính vì vậy việc bảo dưỡng, kiểm tra dễ dàng hơn. Đồng thời phanh đĩa có khả năng tỏa nhiệt, thoát nước tốt do được tiếp xúc với không khí, ít ma sát. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là mùa mưa bóp phanh đĩa nhiều sẽ nhanh mòn đĩa và má phanh vì cát và bụi bẩn bám vào làm má phanh và đĩa phanh nhanh mòn. Nếu ai không đi quen phanh đĩa khi bóp là dễ bị ngã, còn phanh cơ thì bóp phanh ít bị ngã hơn.



Phanh đĩa thì chú ý đến má phanh và dầu phanh, nếu má phanh mòn thì nên sớm thay không ảnh hưởng đến đĩa phanh, còn dầu phanh thì chú ý nếu bị chảy dầu thì kiểm tra và sửa chữa ngay thì phanh mới tốt

Phanh cơ có má phanh được thiết kế nhỏ gọn không cần dùng lực lớn, bề mặt má phanh được làm từ vật liệu chống mòn cho độ bền cao an toàn cho người lái. Thêm nữa ma sát tốt nên phanh cơ đáp ứng rất tốt trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao phù hợp với mọi địa hình. Nhược điểm  dễ bị mài mòn tự nhiên, phanh kêu, hay bị bó, giảm hiệu quả khi cần phanh gấp. 

Về hệ thống phanh thì bạn nên đến các trung tâm bảo hành của hệ thống để kiểm tra định kì sẽ an toàn hơn trong quá trình sử dụng và bảo quản tốt hơn.
 
Lưu ý cần thiết khi điều khiển xe
 
Khi rẽ bạn nên đi với tốc độ chậm, không cua gấp. Không chở quá tải so với quy định của xe. Khi lên dốc bạn hãy đạp trợ  lực cho xe sẽ khiến bình điện bền bỉ hơn.
 
Trên đây là những lưu ý khi lựa chọn và bảo quản xe. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích và cần thiết

Bình luận của khách hàng

Sản phẩm bán chạyTháng 11